Chương trình steam lợi thế khi ứng dụng vào dạy học

Trong thời đại công nghệ trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ hóa ngày càng được ứng dụng rộng rãi, Chương trình STEAM đang ngày càng được quan tâm bởi những lợi ích to lớn mà Giáo dục STEAM mang lại cho học sinh vì thế nó được ứng dụng rộng rãi trong giáo dục trên toàn thế giới nhằm mục tiêu phát triển trẻ toàn diện ở đa lĩnh vực. Bài viết này sẽ giới thiệu về Chương Trình STEAM Và Lợi Thế khi được Ứng Dụng Vào Dạy Học, Hãy cùng TOPKID Eduall thảo luận về những lợi ích của nó khi được ứng dụng vào dạy học cho học sinh nhé.

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu Giáo dục STEAM là gì nhé ?

Chương trình dạy học STEAM hay còn gọi là Giáo dục STEAM là Cụm từ viết tắt của các môn học nằm trong đó gồm Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Arts (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học). Đây là một phương pháp giáo dục mới nổi, tích hợp kiến thức và kỹ năng từ nhiều lĩnh vực khác nhau để giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện và logic, kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả, cũng như khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ.

Chương Trình STEAM Và Lợi Thế khi được Ứng Dụng Vào Dạy Học
Chương trình giáo dục STEAM là gì

Tầm quan trọng của Chương trình STEAM

Trong kỷ nguyên công nghệ trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ hóa ngày càng được ứng dụng rộng rãi, Các khối ngành như khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học đóng vai trò then chốt trong mọi lĩnh vực của đời sống. Do đó, việc giáo dục, dạy cho học sinh những kiến thức và kỹ năng liên quan cần thiết trong các lĩnh vực này là vô cùng quan trọng. Để chúng có thể biết, hiểu và vận dụng sử dụng những công nghệ này và hơn nữa chúng có thể từ các công nghệ hiện có chúng có thể vận dụng để sáng tạo, phát triển chúng trong tương lai cũng như biết cách ứng dụng những công nghệ này vào cuộc sống, hoạt động của học sinh.

Bài viết liên quan

Khám Phá Phương Pháp Giáo Dục STEAM – Sáng Tạo Và Ứng Dụng Tại TOPKID

Giáo Dục STEAM Là Gì? Định Hướng Giáo Dục STEAM Hướng Đến Cho Trẻ

Lợi thế của việc ứng dụng chương trình STEAM vào dạy học cho Tiểu học và THPT cho trẻ sớm

Việc cho trẻ tiếp cận với STEAM từ sớm mang lại lợi thế to lớn cho trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật:

Trang bị hành trang đón nhận thời đại công nghệ – khoa học mới.

Việc tiếp xúc sớm với Chương trình STEAM cung cấp cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong thế giới công nghệ 4.0. trẻ được rèn luyện khả năng thích nghi với sự thay đổi, học hỏi liên tục và sáng tạo để giải quyết những thách thức trong tương lai. Giúp trẻ trở thành những người có thể sử dụng công nghệ, phát triển công nghệ trong tương lai.

Chương trình STEAM Trang bị hành trang đón nhận thời đại công nghệ – khoa học mới.
Trang bị hành trang đón nhận thời đại công nghệ – khoa học mới.

Phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.

Chương trình STEAM khuyến khích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập và tự tin thông qua các hoạt động thực tiễn và trải nghiệm. Học sinh được rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả bằng cách áp dụng kiến thức và kỹ năng từ các lĩnh vực STEAM vào các tình huống thực tế.

Ví dụ:
Học sinh được giao nhiệm vụ thiết kế và xây dựng một cây cầu bằng giấy. Để hoàn thành nhiệm vụ này, học sinh cần phải sử dụng kiến thức về vật lý, kỹ thuật và toán học để tính toán kích thước và cấu trúc của cây cầu. Học sinh cũng cần phải phát huy khả năng sáng tạo để thiết kế một cây cầu vừa đẹp mắt vừa chắc chắn.

Học sinh được tham gia vào một dự án nghiên cứu khoa học về biến đổi khí hậu. Trong dự án này, học sinh cần phải thu thập dữ liệu, phân tích thông tin và đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Học sinh cần phải sử dụng kiến thức về khoa học, toán học và kỹ thuật để hoàn thành dự án.

Nâng cao kỹ năng tư duy phản biện và logic

Chương trình STEAM giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện và logic thông qua các hoạt động phân tích, đánh giá và lập luận, đóng góp ý kiến trong suốt buổi học. Học sinh được rèn luyện khả năng đặt câu hỏi một cách thông minh đi vào trọng tâm, tìm kiếm thông tin và đưa ra lập luận củariêng mình một cách thuyết phục từ những nghiên cứu và nội dung mà con tìm hiểu được.

Ví dụ:
Học sinh được thảo luận về một vấn đề đạo đức liên quan đến công nghệ. Trong buổi thảo luận, học sinh cần phải phân tích các quan điểm khác nhau, đưa ra lập luận của riêng mình và thuyết phục người khác. Học sinh được giải một bài toán toán học. Để giải bài toán này, học sinh cần phải sử dụng logic và tư duy phản biện để tìm ra cách giải quyết bài toán một cách chính xác.

Chương trình STEAM Nâng cao kỹ năng tư duy phản biện và logic
Nâng cao kỹ năng tư duy phản biện và logic

Khuyến khích làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả

Điều khiến cho STEAM trở thành một lợi thế to lớn cho trẻ thông thời đại mới là khả năng học tập và làm việc nhóm hay còn có thể gọi là khả năng biết hợp tác. Chương trình STEAM thường xuyên tổ chức các hoạt động học tập theo nhóm, giúp học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và hợp tác hiệu quả. Học sinh được rèn luyện khả năng lắng nghe, chia sẻ ý kiến và phối hợp với nhau để hoàn thành mục tiêu chung.

Ví dụ:
Học sinh được tham gia vào một dự án thiết kế robot, máy móc, các công cụ,… Trong dự án này, học sinh cần phải làm việc nhóm để thiết kế, xây dựng và lập trình robot. Học sinh cần phải giao tiếp hiệu quả với nhau để chia sẻ ý tưởng, phân công công việc và giải quyết vấn đề. Phân việc cho nhau và cùng nhau hoàn thành chúng. từ đó học được cách làm việc nhóm và hiểu sự sự quan trọng của chúng trong học tập và phát triển của riêng trẻ.

Phương pháp STEAM Khuyến khích làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả
Khuyến khích làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả

Giúp học sinh tiếp cận sử dụng và ứng dụng công nghệ

Phương pháp STEAM tích hợp công nghệ như máy in 3D, máy cắt laser, rover robit, các mạch điện tử, lập trình vào các hoạt động học tập, giúp học sinh có thể trực quan nhất về việc trải nghiệm và học tập, phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ một cách hiệu quả và sáng tạo. Học sinh được rèn luyện khả năng lập trình, thiết kế, sử dụng các phần mềm và công cụ công nghệ để giải quyết vấn đề và sáng tạo nội dung.

Ví dụ:

Học sinh được học lập trình Scratch. Scratch là một ngôn ngữ lập trình đơn giản, dễ học, giúp học sinh tạo ra các trò chơi, hoạt hình và ứng dụng tương tác.
Học sinh được học sử dụng máy in 3D. Máy in 3D giúp học sinh tạo ra các mô hình 3D từ các bản vẽ kỹ thuật số.

Chương Trình STEAM – Robotics – AIOT tại TOPKID EDUALL có gì nổi bật

Giới thiệu Khóa học giáo dục STEAM – Robotics – AIOT phát triển sáng tạo toàn diện

Hiểu được tầm quan trọng của giáo dục STEAM, TOPKID EDU đã phát triển Khóa học giáo dục STEAM – Robotics – AIOT phát triển sáng tạo toàn diện dành cho trẻ em từ 7 đến 16 tuổi. Khóa học được thiết kế nhầm tạo ra thế hệ học sinh toàn diện, hiểu và vận dụng được công nghệ, chủ động trong thời đại công nghệ hóa thông qua ứng dụng công nghệ thông qua chương trình STEAM kết hợp Robotics và AIOT.

giáo dục STEAM - Robotics - AIOT dành cho trẻ từ 7 đến 16 tuổi
giáo dục STEAM – Robotics – AIOT dành cho trẻ từ 7 đến 16 tuổi

Khóa học Giáo dục STEAM – Robotics – AIOT tại TOPKID có gì nổi bật

  • TOPKID đánh mạnh vào áp dụng STEAM Sáng tạo và ứng dụng : Học sinh được học tập và thực hành các dự án STEAM thực tế dựa vào các sản phẩm thân thuộc như máy hút bụi, robot bút bụi, thùng rác phân loại rác, hệ thống báo cháy,… áp dụng kiến thức vào dữ án thực tiễn. Tại TOPKID trẻ được khuyến khích khả năng sáng tạo như tự thiết kế cắt dán thủ công cho các thiết bị, phát triển thêm tính năng cho sản phẩm, tạo thêm 1 chức năng mới cho sản phẩm…
  • Lập trình Robotics: Tại TOPKID khóa học giáo dục STEAM sẽ được tích hợp học kèm với lập trình robotics, trẻ được trang bị kiến thức và kỹ năng lập trình Robotics, giúp điều khiển robot thực hiện các hành động phức tạp thông qua lập trình nạp code kéo thả.
  • Kết hợp với AIOT: trẻ được giới thiệu về AIOT (Trí tuệ kết nối vạn vật) và ứng dụng của nó vào dự án học tập của trẻ, giúp phát triển tư duy, khả năng ứng dụng và sử dụng công nghệ cao.
  • Phát triển sáng tạo toàn diện: Khóa học chú trọng phát triển toàn diện cho trẻ, bao gồm kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả.

Khóa học Giáo dục STEAM - Robotics - AIOT tại TOPKID có gì nổi bật
Sự nổi bật của khóa học giáo dục STEAM của topkid

Đăng ký ngay để nhận ưu đãi

Chương trình khuyến học phát triển toàn diện

  • Giảm 25% học phí cho trẻ.
  • Tặng khóa học toán.
  • Tặng khóa học vẽ sáng tạo TOPKID Art.
Chương trình khuyến học khóa học Giáo dục STEAM
Chương trình khuyến học phát triển toàn diện

Học trải nghiệm miễn phí

Thứ 2 – Thứ 6: 09h00 – 20h00

Thứ 7 – Chủ nhật: 09h00 – 17h00

Kết bài

Chương trình STEAM là một phương pháp giáo dục tiên tiến mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Ứng dụng chương trình STEAM vào dạy học giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện và logic, kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả, cũng như khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ. Đây là những kỹ năng cần thiết để học sinh thành công trong thế giới công nghệ 4.0.
Khóa học giáo dục STEAM – Robotics – AIOT phát triển sáng tạo toàn diện được thiết kế để giúp trẻ phát triển những kỹ năng này một cách hiệu quả. Khóa học cung cấp cho trẻ môi trường học tập sáng tạo và thú vị, giúp trẻ phát huy tiềm năng của bản thân và đạt được thành công trong tương lai.
Hãy cho con bạn cơ hội tham gia khóa học ngay hôm nay để con bạn có thể phát triển toàn diện và sẵn sàng cho tương lai!
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu sau để có thêm thông tin về chương trình STEAM:

.

Chương Trình STEAM Và Lợi Thế khi được Ứng Dụng Vào Dạy Học

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN MÀ BẠN CÓ THỂ ĐỌC

đăng ký tư vấn ngay