Lý Thuyết Về Sự Phát Triển Tâm Lý Trẻ Em Của Piaget

Lý thuyết về sự phát triển tâm lý trẻ em theo Piaget, theo ông thì sẽ trải qua 4 giai đoạn để trẻ có thể học tập và làm quen với môi trường và mọi thứ xung quanh trẻ. Và sau đây TOPKID xin giới thiệu bài viết giới thiệu về 4 giai đoạn phát triển tâm lý trẻ em và Piaget là ai.

1.Jean Will Fritz Piaget là ai ?

Jean Will Fritz Piaget là một nhà tâm lý học và triết học người Thụy Sĩ. Ông nổi tiếng về những nghiên cứu nhận thức luận với trẻ em. Lý thuyết về phát triển nhận thức và góc nhìn nhận thức luận của Piaget được gọi chung là “Nhận thức luận di truyền”. Piaget luôn đặt tầm quan trọng lớn đối với giáo dục cho trẻ em.

Tâm lý trẻ em
Jean Will Fritz Piaget là ai ?

2.Lý thuyết phát triển tâm lý trẻ của Piaget

Lý thuyết phát triển tâm lý trẻ em của Piaget cho rằng trẻ phải chinh phục bốn giai đoạn phát triển nhận thức. Đầu tiên, giai đoạn cảm giác-động cơ. Thứ hai, giai đoạn tiền vận hành. Thứ ba giai đoạn hoạt động cụ thể và thứ tư giai đoạn hoạt động chính thức. Chỉ khi trẻ trải qua tất cả các giai đoạn, ở độ tuổi nào có thể thay đổi, trẻ mới có thể đạt đến trí thông minh đầy đủ của con người.

Tâm lý trẻ em
Lý thuyết phát triển tâm lý trẻ của Piaget​

3. 4 giai đoạn phát triển tâm lý trẻ của Piaget

Sau đây là bốn giai đoạn phát triển tâm lý trẻ em theo Piaget

Tâm lý trẻ em
4 giai đoạn phát triển tâm lý trẻ của Piaget​

3.1 Giai đoạn đầu tiên – Phát triển tâm lý trẻ em

????Giai đoạn đầu tiên: 

????Giai đoạn cảm giác vận động.

????Từ 0 đến 2 tuổi.

Trong giai đoạn cảm giác vận động, trẻ phát triển thông qua kinh nghiệm và vận động năm giác quan của mình. Bộ não của trẻ muốn nhìn, nghe, ngửi, nếm và chạm càng nhiều càng tốt. Đầu tiên trẻ bắt đầu với những phản xạ đơn giản và ngay sau khi trẻ phát triển những thói quen đầu tiên.

Từ bốn tháng tuổi, trẻ nhận thức được những thứ vượt ra ngoài cơ thể của chính mình và sau đó khi hiểu được trẻ học cách làm những điều có chủ ý. Một cột mốc quan trọng là sự phát triển của bộ nhớ làm việc hoặc theo thuật ngữ của Piaget ‘Việc thực hiện đối tượng của trẻ trường tồn ‘.Trước đó, mẹ của trẻ có thể hiển thị và sau đó giấu một con gấu bông và trẻ sẽ nghĩ rằng đã biến mất. Sau khi trẻ hiểu rằng các đối tượng tiếp tục tồn tại ngay cả khi trẻ không thể nhìn thấy chúng. trẻ bắt đầu trở nên tò mò về mọi thứ. Trẻ muốn ngửi hoa, nếm thức ăn, lắng nghe âm thanh và nói chuyện với người lạ Để khám phá thêm, trẻ di chuyển, trẻ học cách ngồi, bò, đứng, và thậm chí là chạy. Điều này tăng tính di động do đó dẫn đến tăng sự phát triển nhận thức, nhưng trẻ vẫn egrialric – có nghĩa là trẻ chỉ có thể nhận thức thế giới theo quan điểm của riêng mình

Tâm lý trẻ em
3.1 Giai đoạn đầu tiên – Phát triển tâm lý trẻ

3.2 Giai đoạn thứ 2 – Phát triển tâm lý trẻ em

????Giai đoạn thứ Hai:

????Giai đoạn tiền vận hành.

????Lứa tuổi 2 đến 7.

Suy nghĩ của trẻ chủ yếu được phân loại cho các chức năng tượng trưng và suy nghĩ trực quan. trẻ có rất nhiều tưởng tượng và tin rằng các đối tượng còn sống. Vì trẻ không thể áp dụng hoạt động nhận thức cụ thể, Piaget gọi giai đoạn này ‘tiền hoạt động’. trẻ học cách nói và hiểu rằng từ ngữ, hình ảnh và cử chỉ là biểu tượng cho một thứ khác.

Khi trẻ vẽ gia đình, trẻ không quan tâm đến việc vẽ mỗi người theo tỷ lệ mà thay vào đó là ý nghĩa tượng trưng của họ. trẻ thích chơi giả vờ, cho phép trẻ trải nghiệm những điều mới mẻ và học hỏi được nhiều điều. Vào khoảng 4 tuổi, hầu hết trẻ trở nên rất tò mò và đặt nhiều câu hỏi. trẻ muốn biết tất cả mọi thứ.

Trẻ có thể gọi nó là sự ra đời của lý luận nguyên thủy. Piaget gọi đó là ‘thời đại trực giác’ bởi vì trong khi trẻ nhận ra rằng trẻ có một lượng kiến thức khổng lồ, trẻ không biết làm thế nào trẻ có được nó. Suy nghĩ của trẻ trong giai đoạn này vẫn còn đẹp tự nhiên. trẻ nghĩ rằng những người khác nhìn thế giới như trẻ và vẫn không hiểu rằng họ nhìn thế giới khác.

Tâm lý trẻ em
3.2 Giai đoạn thứ 2 – Phát triển tâm lý trẻ

3.3 Giai đoạn thứ ba – Phát triển tâm lý trẻ em

????Giai đoạn thứ Ba:

????Giai đoạn vận hành cụ thể

????Từ 7 đến 11.

Cuối cùng trẻ phát hiện ra logic và trẻ phát triển các hoạt động nhận thức cụ thể, chẳng hạn như sắp xếp các đối tượng theo một thứ tự nhất định. Một ví dụ về điều này là lý luận quy nạp, có nghĩa là nếu trẻ thấy ai đó ăn bánh quy, trẻ có thể rút ra kết luận và sau đó thực hiện khái quát hóa và bây giờ trẻ có khái niệm về bảo tồn. trẻ hiểu rằng nếu trẻ rót nước cam từ một ly bình thường lên một ly cao hơn thì số lượng vẫn giữ nguyên.

Em gái của trẻ sẽ chọn kính cao hơn nghĩ rằng cô ấy nhận được nhiều hơn. Theo cùng một logic, bây giờ trẻ chỉ có thể hiểu rằng nếu 3 cộng 5 bằng 8, thì 8 trừ 3 phải bằng 5. Bộ não của trẻ học cách sắp xếp lại những suy nghĩ của trẻ để phân loại và xây dựng cụ thể cấu trúc tinh thần hoạt động. Ví dụ, bây giờ trẻ biết rằng trẻ có thể đảo ngược một hành động bằng cách làm ngược lại.

Vui mừng bởi khả năng tinh thần mới của trẻ, trẻ áp dụng chúng trong các cuộc trò chuyện, các hoạt động, khi trẻ học viết, và ở trường. Nhờ đó, trẻ hiểu rõ hơn về bản thân. trẻ bắt đầu hiểu rằng suy nghĩ và cảm xúc của trẻ là duy nhất và không nhất thiết là của người khác. Điều đó có nghĩa là trẻ học cách đặt mình vào vị trí của người khác

Tâm lý trẻ em
3.3 Giai đoạn thứ ba – Phát triển tâm lý trẻ

3.4 Giai đoạn thứ tư- Phát triển tâm lý trẻ em

????Giai đoạn thứ tư: 

????Giai đoạn hoạt động chính thức

????Từ 12 tuổi trở lên.

Một khi trẻ trở thành thanh thiếu niên, trẻ chính thức hoạt động. Bây giờ trẻ có khả năng suy nghĩ hợp lý hơn về các khái niệm trừu tượng và sự kiện giả định.

Khả năng nhận thức nâng cao của trẻ cho phép trẻ hiểu trừu tượng các khái niệm như thành công, thất bại, yêu và ghét. trẻ hình thành một sự hiểu biết sâu sắc hơn về bản sắc riêng và đạo đức của trẻ. Bây giờ trẻ cũng nghĩ rằng trẻ hiểu lý do tại sao mọi người cư xử theo cách họ cư xử và kết quả là có thể trở nên từ bi hơn. Bộ não của trẻ bây giờ có thể suy luận, có nghĩa là trẻ có thể so sánh hai câu và đạt được logic khái quát hóa.

Kỹ năng tinh thần mới của trẻ cho phép trẻ lên kế hoạch cho cuộc sống của mình một cách có hệ thống, ưu tiên và trẻ có thể đưa ra các giả định về các sự kiện không liên quan đến thực tế. Bây giờ trẻ cũng có thể triết lý và chỉ nghĩ về việc suy nghĩ chính nó.

Ý thức mới của trẻ về bản sắc của trẻ bây giờ cũng tạo ra những suy nghĩ bình thường và một số bắt đầu thấy một đối tượng tưởng tượng xem chúng mọi lúc Piaget tin vào học tập suốt đời, nhưng nhấn mạnh rằng giai đoạn hoạt động chính thức là giai đoạn cuối cùng của nhận thức của trẻ phát triển.

Tâm lý trẻ em
3.3 Giai đoạn thứ ba – Phát triển tâm lý trẻ

4.Kết luận

Bài viết Lý thuyết về sự phát triển tâm lý trẻ em của Piaget được thực hiện bởi TOPKID, TOPKID mong rằng bài viết sẽ cung cấp đủ các thông tin phù hợp để giúp cho quý phụ huynh có thể thấu hiểu con trẻ và mang lại cho con trẻ môi trường phát triển tốt nhất.

Leave a Comment


The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.